Tiếng ve kêu trong tai thực ra là gì?

Bạn đang bị tiếng ve kêu trong tai? Bạn không rõ nghe tiếng ve kêu trong tai thực ra là gì? Cách chữa tiếng ve kêu trong tai như thế nào? Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin ấy.

Tai có tiếng ve kêu thực ra là gì?

Ve kêu trong tai hay cảm giác có tiếng ong, tiếng rít, tiếng gió,… Thực chất điều là biểu hiện của bệnh ù tai. Tùy thuộc vào cơ địa, thể chất cũng như tâm lý,… Của mỗi người, mà cảm giác về âm thanh nghe được sẽ khác nhau. Tuy nhiên, đây đều là âm thanh do người bệnh tưởng tượng ra.

Ù tai do ngoại cảnh và bệnh lý bên trong
Ù tai do ngoại cảnh và bệnh lý bên trong

Bệnh ve kêu trong tai do nguyên nhân nào gây ra

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến người bệnh cảm thấy có tiếng ve kêu trong tai. Người bệnh có thể chịu tác động của một hay nhiều nguyên nhân gây hiện tượng ve kêu trong tai này.

  • Do tác động ngoại cảnh vào tai như gió mạnh, trò chơi tốc độ,… Hay âm thanh lớn, ồn ào như tiếng hét, công trường, âm thanh máy móc,…
  • Do tâm lý người bệnh như lo âu, căng thẳng, suy nghĩ nhiều,…
  • Do cơ thể suy nhược như thiếu ngủ, mệt mỏi, suy kiệt,…
  • Do bệnh lý về tai.
  • Do bệnh lý về mạch máu.
  • Do chấn thương tai, sọ, cổ,…
  • Mất ngủ cũng là một nguyên nhân gây ù tai.

Bệnh có tiếng ve trong tai có nguy hiểm không?

Tất cả mọi căn bệnh đều nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời và có hướng xử trí đúng. Đối với biểu hiện tiếng ve kêu cũng vậy.

Tuy nhiên, bản chất của trong tai có tiếng ve thật ra không quá nguy hiểm. Do vậy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, triệu chứng này cực kì khó chịu, khiến quá trình làm việc, học tập, giao tiếp,… Bị ảnh hưởng, giảm sút hiệu quả.

Bệnh ù tai có tiếng ve khiến giao tiếp bị ảnh hưởng, giảm sút hiệu quả công việc.

Tóm lại, việc bạn cần là phát hiện sớm và có hướng xử trí đúng. Có như vậy mới không còn cảm giác trong tai có tiếng ve kêu. Bệnh mới nhanh hồi phục và không gây nguy hiểm.

Điều trị ù tai có phải phẫu thuật không?

Để có câu trả lời chắc chắn, bạn cần đến bác sĩ để thăm khám và chẩn đoán. Thông thường, các nguyên nhân gây ra triệu chứng này dễ dàng chữa khỏi mà không cần phẫu thuật. Trường hợp yêu cầu phẫu thuật chỉ hay gặp ở nhóm nguyên nhân do bệnh lý và chấn thương gây ra. Nhưng là những trường hợp rất nặng.

Cần xác định nguyên nhân của bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp
Cần xác định nguyên nhân của bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp

Thế nhưng, bạn không cần quá lo lắng. Bởi các cuộc phẫu thuật này đều tương đối nhỏ và không gây đau đớn nhiều.

Các cách chữa tiếng ve kêu trong tai không phẫu thuật

Các cách này chỉ được sử dụng có hiệu quả trên những nguyên nhân không do bệnh lý và chấn thương. Hoặc bệnh lý hay chấn thương nhẹ mới có khả năng hồi phục.

– Bảo vệ tai bằng nút bịt tai, miếng che tai, bông nhét tai,… Đối với nguyên nhân do ngoại cảnh hay âm thanh lớn.

– Nghỉ ngơi, thư giãn đối với nhóm nguyên nhân do tâm lý, căng thẳng, suy nhược,…

– Sử dụng thuốc theo y lệnh bác sĩ đối với nhóm nguyên nhân do bệnh lý mạch máu. Đối với chấn thương và bệnh lý tai nhẹ cũng được bác sĩ cho y lệnh điều trị bằng thuốc.

Nghỉ ngơi, thư giãn giúp giảm căng thẳng và là cách điều trị ù tai do nguyên nhân tâm lý.

Trên đây là bài viết tiếng ve kêu trong tai thực sự là gì?. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và cần thiết. Chúc bạn sức khỏe.

 

Bài viết liên quan